Roedd cyhoeddi Her Cynllun Jiwbilî Cymdeithas Scalefour yn gyfle diddorol i chwarae o gwmpas gyda dyluniad y llunwedd a’r prif reolau oedd:
- Rhannau golygfaol i fod ag ôl troed dim mwy na 18.83 troedfedd sgwâr.
- Wedi’i adeiladu i P4, P87 neu safonau cyfatebol.
- Yn gludadwy ac yn gallu cael ei gludo gan un car neu gerbyd maint tebyg.
- Cynnwys o leiaf dri phwynt gweithiol.
Mae manylebau eraill ond ystyriwyd mai’r uchod oedd y rhai allweddol ar gyfer dylunio a gellir deall y gweddill yn ddiweddarach.
Modelu lleoliad go iawn oedd y syniadau cychwynnol oedd a gwneud defnydd o’r stoc bresennol (Rhanbarth Gorllewinol y 50au cynnar/canol) ac felly roedd Aber-miwl wedi’i gwasgu i tua 12’x3’. Y syniad oedd y gallai trenau fynd trwodd yn achlysurol gyda changen Kerry a’r iard nwyddau yn ychwanegu rhywfaint o amrywiad. Y mater oedd, hyd yn oed wedi’i gywasgu, ei fod yn ormod o drac ac rwy’n amau hefyd yn rhy debyg i’r rhan fwyaf o gynlluniau; hyd yn oed gyda’r byrddau anarferol, dim ond petryal hir arall ydoedd ac mae’n debyg na fyddai’n sefyll allan (ni waeth pa mor ddeniadol yw’r prototeip).
Yn lle hynny, bues i’n ceisio siapiau eraill, sut olwg sydd ar 18.83 troedfedd sgwâr fel hecsagon, triongl, cylch? Roeddwn i’n hoffi’r syniad o gyffordd yn cydgyfeirio a’r dyfnder y byddai cylch (4’10”) yn ei gynnig, rwy’n meddwl, yn rhoi golwg rheilffordd mewn tirwedd yn hytrach na thirwedd yn glynu wrth ymyl rheilffordd. Bues i’n hoffi golwg Z wedi’i dynnu allan a dechreuais i ychwanegu ato, byddai pwll glo bach yn ffurfio un pen yn arwain i lawr at seidin ddolen/cyfnewid a fyddai wedyn yn ei dro yn arwain at gangen trac sengl yn mynd i fyny’r dyffryn. Ychwanegwch nant wedi’i sianelu, platfform gweithwyr, a ffordd gul yn troelli trwy’r olygfa ac roedd hi fel pe byddai hi’n dod at ei gilydd. Byddai’r llunwedd yn arddull y llunwedd cameo ond byddai modd ei gweld o’r ddwy ochr i adael i wahanol olygfannau ar draws golygfa’r dyffryn.
Un broblem gyda’r cylch oedd ei fod yn golygu y byddai unrhyw drenau ar y cynllun ond yn weladwy yn eu cyfanrwydd am gyfnod byr iawn a hyd yn oed wedyn, byddai angen iddyn nhw fod yn fyr iawn. Cyflwynwyd awgrym i ymestyn y gosodiad, ni fyddai hirgrwn yn ffitio’n iawn, ond byddai elips yn caniatáu am fwy o hyd ac yn cynnal rhywfaint o’r lled er mwyn rhoi rhywfaint o ddyfnder i’r gosodiad a chadw naws rheilffordd yn y dirwedd.
Bwriedir i’r lleoliad fod yn estyniad i gangen Aberhonddu a Merthyr Rhymni, gan ailymuno â’r brif reilffordd yn Nowlais Top ac felly, fel lle marwaidd, mae’r trac yn sengl yn unig. Bydd y cyfnod yn hyblyg i wneud defnydd o stoc arall a ddelir gan y clwb/aelodau ac felly dylai gynnwys o’r cyn-grwpio i’r BR hwyr a bydd yr ychydig adeiladau ar y llunwedd yn gwneud y trawsnewidiadau rhwng cyfnodau yn haws. Bydd trenau’n cynnwys wagenni gwag i’r lofa ac yn llawn i lawr y cwm gyda siwntiwr yn symud y wagenni o gwmpas, bydd y brif reilffordd yn y blaen yn cynnwys cymysgedd o deithwyr a nwyddau yn mynd drwy’r olygfa felly mae rhywbeth yn symud bob amser.
14eg Mai 2024
Gosodwyd cynllun y trac ar lawr yr ystafelloedd clwb ar gyfer syniadau am symudiadau trenau. Gan ddefnyddio stribedi o bapur gyda wagenni wedi’u llungopïo a darnau o bren i gynrychioli’r injan a’r fan brêc, fe wnaethon ni efelychu trên o wagenni gwag yn cyrraedd y lofa ac yn cael eu cyfnewid am drên o wagenni llawn. Ni fyddai’n cymryd llawer o amser ac mae’n debyg y byddai’n caniatáu i ddau drên groesi’r ‘brif linell’ i gadw’r weithred i fynd.